Online dialogue introduces "Requirements for seaports and connection infrastructure for offshore wind power development in Vietnam"

Ngày 10 tháng 6 năm 2021, Hội cảng-đường thủy-thềm lục địa Việt Nam (VAPO) đã  hỗ trợ và tham gia cuộc Đối thoại trực tuyến do Cục điện lực và năng lượng tái tạo và Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan phối hợp tổ chức. Cuộc đối thoại đã thu hút sự tham gia của hơn 200 đại biểu đại diện cho các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức quốc tế, tổ chức tài chính, doanh nghiệp, các tổ chức tư vấn trong và ngoài nước. Các đại biểu từ Cục Hàng hải Việt Nam, PVN, EVN và VAPO đã có những bài tham luận và diễn giải quan trọng.

Phát biểu khai mạc, bà Elsbeth Akkerman, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam đã chia sẻ Hà Lan và Việt Nam là hai quốc gia sẽ bị ảnh hưởng bởi tình trạng nước biển dâng và biến đổi khí hậu, do vậy chúng ta không thể không quan tâm đến những gì đang diễn ra. Việt Nam và Hà Lan  đã trở thành hai trong những quốc gia tích cực nhất trong việc thực hiện thỏa thuận Paris năm 2015. Hà Lan đã và đang đi theo định hướng tăng trưởng xanh bền vững với mục tiêu 100% năng lượng tái tạo vào năm 2050. Trong 3 năm qua, Việt Nam đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời và gió. Hà Lan tự hào hợp tác với Việt Nam trong việc thúc đẩy chuyển đổi nhanh và bền vững hơn sang các nguồn năng lượng tái tạo. Với điều kiện tự nhiên phù hợp, các chuyên gia kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành trung tâm phát triển điện gió. Để đạt được mục tiêu đó  cần xây dựng hệ thống khung pháp lý, chuỗi dịch vụ hỗ trợ… trước hết là trao đổi chuyên môn để lĩnh vực này có thể phát triển. Những mục tiêu mà Việt Nam đang hướng tới trong lĩnh vực điện năng lượng tái tạo là hoàn toàn phù hợp cho tương lai, đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế nói chung, cũng như thể hiện cam kết của Việt Nam về cắt giảm khí nhà kính, chống biến đổi khí hậu.

Đồng tình với quan điểm của bà Đại sứ, đại diện Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, ông Phạm Nguyên Hùng đã chia sẻ: “Chuyển dịch cơ cấu năng lượng trong giai đoạn tới, hướng tới ưu tiên sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo trong tương lai sẽ giúp Việt Nam thúc đẩy lợi ích nhiều mặt về kinh tế – xã hội đồng thời giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu”. Ông Nguyên Hùng cũng cho biết mục tiêu phát triển điện gió ngoài khơi đến năm 2030 là từ 3.000 – 5.000 MW, năm 2045 khoảng 21.000 MW theo dự thảo Quy hoạch điện VIII. Điện gió ngoài khơi nói riêng đang là một trong những ngành công nghiệp năng lượng dẫn đầu của thế giới với những bước tiến quan trọng về công nghệ, hiệu quả chuỗi cung ứng và hạ tầng dịch vụ.

Ông Phạm Đình Cường , đại diện cho Công ty tư vấn xây dựng công trình Hàng hải (CMB)- Hội viên tập thể của VAPO  đã trình bày báo cáo tổng quan về Qui hoạch Tổng thể phát triển hệ thống Cảng Biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Báo cáo đã thu hút sự  quan tâm của các đại biểu và được đánh giá cao về nội dung của bản Quy hoạch. 

Đại diện cho Tổ chức Sáng kiến về Chuyển dịch Năng lượng Việt Nam (VIETSE) bà  Ngô Thị Tố Nhiên đánh giá: “Các bài tham luận, ý kiến của các doanh nghiêp như tập đoàn Van Oord  (Hà lan ), Tập đoàn dầu khí Viêt Nam (PVN ) của các  chuyên gia trong và ngoài nước tham gia hội thảo phản hồi trực tuyến về phát triển trong tương lai của ngành năng lượng tái tạo Việt Nam, về phát triển điện gió ngoài khơi là hoàn toàn phù hợp với quan điểm chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam trong định hướng chiến lược phát triển kinh tế biển và an ninh chủ quyền biển đảo. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện sẽ cần được sự giúp đỡ của Chính phủ Việt Nam đặc biệt trong việc tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách.”

Bà Elsbeth Akkerman, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam phát biểu  khai mạc 

CMB TO ATTEND VIETNAM INTERNATIONAL LOGISTICS EXHIBITION

04/08/2023

Với uy tín, thương hiệu, các đóng góp trong việc xây dựng các quy hoạch, chiến lược phát triển, tư vấn đầu tư xây dựng các công trình cảng, đường thủy, khu công nghiệp, cảng cạn, logistics

Chi tiết

HỘI THẢO QUY HOẠCH CHI TIẾT PHÁT TRIỂN VÙNG ĐẤT, VÙNG NƯỚC CẢNG BIỂN QUẢNG NAM THỜI KỲ 2021 – 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

29/11/2022

Sáng 26/11, tại Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang chủ trì hội thảo khoa học “Lấy ý kiến về kết quả nghiên cứu, đề xuất quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đề xuất đầu tư luồng cảng biển nước sâu theo quy hoạch”

Chi tiết

PV GAS TO WELCOME THE FIRST LNG IMPORTING TANKER INTO VIETNAM

10/07/2023

Khoảng 10 giờ sáng nay, ngày 10/7/2023, tàu Maran Gas Achilles chở 70.000 Tấn LNG đã cập cầu cảng thuộc hệ thống kho cảng LNG Thị Vải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu an toàn

Chi tiết